Get Adobe Flash player

Chi tiết tin tức

Học tập làm theo tấm gương đạo đức HCM
Người đăng: HCM .Ngày đăng: 06/04/2012 .Lượt xem: 974 lượt.

PHẦN A: CƠ SỞ LÝ LUẬN

  I.Ý nghĩa và mục tiêu chọn đề tài:

1. Ý nghĩa :

       Nền kinh tế Việt Nam đang trong tiến trình hội nhập với khu vực và Thế giới,với phương châm “đa dạng hoá thị trường , đa phương hoá mối quan hệ kinh tế” thông qua con đường xuất khẩu để nâng cao tính cạnh tranh và hiệu quả của sự phát triển. Một trong những thị trường ảnh hưởng lớn đối với kinh tế thế giới nói chung và kinh tế khu  vực nói riêng là thị trường Mỹ. Đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này chẵng những tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế Việt Nam đẩy nhanh tiến trình hội nhập mà còn gia tăng sự phát triển và nâng cao tính cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam.

         Và trong những năm gần đây, đặc biệt là năm 2001 ngành thuỷ sản Việt Nam được chú ý rất lớn của các ngành các cấp, tốc độ phát triển xuất khẩu thuỷ sản tăng rất nhanh, tăng đều ở các thị trường, đưa thuỷ sản trở thành kinh tế đứng thứ ba sau dầu thô và dệt may mang lại nhiều ngoại tệ cho đất nước với doanh số trên 1,75 tỷ USD. Năm 2001 sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đã có mặt ở 64 nước trên thế giới. Tuy nhiên, trong số này chỉ có 4 thị trường chủ lực là Nhật, Mỹ , Trung Quốc và Hồng Kông, EU chiếm đến gần 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ra thị trường thế giới. Với nhận định này về tầm quan trọng của thị trường Mỹ trong việc xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam, thị trường Mỹ là thị trường lớn nhất toàn cầu, không những là thị trường có dung lượng lớn mà hàng nhập khẩu rất đa dạng và phong phú về mẫu mã, chủng loại và chất lượng. Tuy nhiên tính cạnh tranh trên thị trường Mỹ hoạt động theo cơ chế tự do cạnh tranh, hàng hoá của Mỹ nhập khẩu từ hơn 150 nước. Vì vậy tính cạnh tranh trên thị trường Mỹ của các mặt hàng xuất khẩu Việt Nam nói chung và hàng thuỷ sản Việt Nam nói riêng không cao hơn so với hàng hoá của các đối thủ cạnh tranh như Trung Quốc, Thái Lan, Mêhico, Philippines, Ân Độ...và khó có thể thâm nhập sâu-rộng vào thị trường này. Do đó muốn đẩy mạnh mặt hàng chủ lực thuỷ sản mang lợi thế của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ cần áp dụng những giải pháp mang tính đặc thù của ngành hàng. Và đặc biệt đòi hỏi mỗi doanh nghiệp một sự nổ lực cùng với sự hỗ trợ của nhà nước bằng mọi cách phân tích tình hình, đề ra giải pháp để thâm nhập và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam vào thị trường Mỹ một cách thành công trên thị trường này. Giúp nền kinh tế Việt Nam hội nhập thành công trên khu vực và toàn cầu.

 

 

[Trở về]
Các tin mới hơn:
Gia đình thời kỳ đổi mới
Tập huấn “ Xây dựng chương trình hành động của tỉnh Quảng Nam nhằm ứng phó biến đổi khí hậu
Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ huyện (mở rộng) lần thứ 10, khóa III
Doanh nhân Cơtu hết lòng vì người nghèo
Về Sông Kôn, vui múa hát cồng chiêng Cơtu
Các tin cũ hơn:
'Phải loại bỏ cán bộ không đủ dũng khí tự phê bình'